8/5/61

Big4 และการเติบโตในธุรกิจ ให้คำปรึกษา




Ref:
https://www.wsj.com/articles/how-did-the-big-four-auditors-get-17-billion-in-revenue-growth-not-from-auditing-1523098800


เมื่อช่วงเดือน เมษายน 2018 มีบทความของ Wall Street Journals ที่บรรยายเกี่ยวกับการที่ Big4 มีรายได้จากธุรกิจให้คำปรึกษา(Conusulting) มากกว่างานสอบบัญชี (Assurance-Auditing)


จากบทความเราจะเห็นว่า Big-4 ที่ประกอบด้วย PwC/ EY/ KPMG และ Deloitte มีหลายได้จากการรวมกันของทั้ง Global ในบริการให้คำปรึกษา เพิ่มขึ้นราวๆ 44% ในขณะที่งานบริการด้านการสอบบัญชี หรือให้ความเชื่อมั่นนั้นเพิ่มเพียง 3% ..น่าคิดนะครับว่า การเพิ่มขึ้นจากรายได้ของบริการให้คำปรึกษานี้ จะกระทบต่อคุณภาพของงานสอบบัญชีมั้ย


เพราะลองนึกภาพว่า 1 บริษัทที่ให้บริการทั้ง ทางด้านให้คำปรึกษา เช่น วางระบบ IT/ วางแผนภาษีข้ามชาติ หรือแม้กระทั่งวางแผนการจ้างพนักงาน(HR) ก็ต้องมีอีกหน้าหนึ่ง ในการตรวจสอบและรับรองบัญชี ซึ่งคำถามที่คาใจของหลายฝ่ายคือ คุณภาพของงานสอบบัญชี รวมถึงความเป็นอิสระของผู้สอบด้วย เพราะ สิ่งที่ต้องมาพร้อมกับการบริการให้ลูกค้าหลายๆอย่าง ก็คือ ค่าจ้าง ที่เป็นเม็ดเงินไม่น้อย



ถ้าเราลองมองย้อนกลับไปในเหตุการณ์สำคัญๆ ของสำนักงานสอบบัญชีระดับโลก ชื่อของ Arthur Andersen คงลอยมาเป้นอันดับต้นๆ จากเหตุการณ์ฉาวระหว่างบริษัท และบริษัท Enron แต่จะมีใครรู้ครับว่าภายใต้ รายได้ระหว่างสองบริษัทนี้ รายได้ที่ Arthur Andersen ได้รับจากการให้บริการสอบบัญชีกลับน้อยกว่า ให้บริการให้คำปรึกษาด้วยซ้ำไป ($27millions & $25millions)



หลายๆหน่วยงานในโลกได้มีการพิจรณา การจัดตั้งบริษัทแยกต่างห่าง หรือ Audit-Only firm เพื่อให้มีการคงคุณภาพ และมีความเป้นอิสระไว้ครับ แต่อย่างไรก็ตามการตั้งขึ้นมาของ สำนักงานที่ให้บริการสอบบัญชีอย่างเดียวนั้นอาจจะ มีข้อเสียด้วยเช่น อาจมีข้อมูลที่จำกัดมากขึ้นและทำให้การสอบบัญชีในลูกค้ารายใหญ่ๆ ระดับโลกไม่สามารถทำงานได้อย่างคล่องตัว


อย่างไรก็ตามในมิติของพนักงานบัญชี หรือสำนักงานบัญชีบ้านเรานั้นผมคิดว่า เราสามารถหาช่องทางทำเงิน และขยายฐานลูกค้าได้จากการ ให้คำปรึกษา เพราะงานให้คำปรึกษานี้ ต่างกับงานออดิทหรืองานสอบบัญชี ที่มี รายละเอียด (customize) ที่มากกว่า ลึกกว่า และทำเงินได้มากกว่านั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น