9/5/60

ขั้นแรก #1 สู่ CPA : ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต

ขั้นแรก สู่ CPA : ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต










สวัสดีครับ สืบเนื่องจากที่ผมเคยพูดไปแล้วก่อนหน้า เกี่ยวกับข้อดี หรือ สิ่งที่น่าสนใจในสาขาวิชาชีพ ผู้สอบบัญชี (CPA) หรือที่เราๆคุ้นหูกับคำว่า ออดิท (Auditor) นั่นเองครับ หลังจากนั้นผมก็คิดอยู่นานว่าจะตั้งกระทู้ ด้านมืด ของออดิทอย่างเราดีมั้ย แต่ผมก็เขียนไม่จบนะ เพราะผมคิดว่าหลายๆคนคงรู้กันว่าอาชีพ ออดิท นี้มีความทรหด อดทน หนักหนามากกันดีอยู่แล้ว จะให้ผมมาพูดอีกก็อาจจะรู้ไม่ดีเท่าท่านๆก็เป็นไปได้



สำหรับกระทู้นี้ผมตั้งใจจะมาแชร์วิธีการ วางแผน เตรียมตัว ในการสอบ License ที่หลายคนพูดว่าเป็นที่สุดของสายงานวิชาชีพบัญชี นั่นคือ CPA (Certified Public Accountant) นั่นเองครับ และผมคิดว่าเพื่อนๆร่วมวิชาชีพย่อมรู้กันดีว่า ไม่ค่อยมีกระทู้รีวิว หรือแชร์ประสบการณ์การสอบ เรียกได้ว่าแทบไม่มีเลยดีกว่า ในโลกออนไลน์เหล่านี้ เพราะผมก็เหมือนเพื่อนๆแหละครับ ที่มาหาแนวทาง การเตรียมตัวสอบในเว็บไซต์ต่างๆ แต่ก็หาไม่ค่อยจะได้ จนมาวันที่ผมมายืนตรงจุดนี้ เลยอยากมาแบ่งบันความรู้นี้ครับ



ก่อนอื่นผมขอเกริ่นเกี่ยวกับตัวเองนิดนึงครับ เดี๋ยวจะหาว่าเป็นใครอะไรอย่างไร คือผมก็ทำงานในสายงานตรวจสอบตั้งแต่เรียนจบมหาวิทยาลัย ชื่อดังย่านบางเขน ที่ชอบจัดงานแฟร์บ่อยๆ คงไม่มีใครไม่รู้นะครับ ^^ แน่นอนว่าผมต้องจบในสาขาการบัญชี และเข้าสู่สมรภูมิการตรวจสอบ ในสำนักงานตรวจสอบบัญชีข้ามชาติหรือที่หลายท่านรู้จักในนาม BIG4



ผมสอบ CPA License ได้โดยการสอบ 4 ครั้งติดกัน ซึ่งกินเวลาประมาณ 1 ปี 3 เดือนครับ (ปกติแล้ว CPA เปิดสอบปีละ 3 ครั้งครับ) โดยผมเริ่มสอบได้จากวิชา กฏหมาย 1 ในครั้งแรก, และตามมาด้วย กฏหมาย 2 ในครั้งถัดมา, วิชาการบัญชี 1 และ 2 ในครั้งที่สาม, และสุดท้ายกับวิชาการสอบบัญชี 1 และ 2 ในครั้งที่สี่ครับ ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้น 1 ปีกว่าหลังเรียนจบ ปตรี ครับผม



แน่นอนว่าปัญหาที่เพื่อนร่วมวิชาชีพหลายต่อหลายคน พบเจอในการสอบมหาหินนี้คงเป็นเรื่องของ เราจะแบ่งเวลาอย่างไร เตรียมตัวอย่างไร ในเมื่อ ออดิท อย่างที่รู้กันว่าเป็นอาชีพที่ไม่มีเวลาการทำงานตายตัว และปริมาณงานก็มักสวนทางกับปริมาณคนทำคืองานหนักมากนั่นเอง รวมถึงเป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยภายนอกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่รับการตรวจสอบ เพื่อนร่วมทีม หัวหน้าสายงาน หรือองค์กรณ์ต่างๆเช่น แบงค์ชาติ สภาวิชาชีพบัญชีหรือ กลต เป็นต้น ดังนั้น ผมขออนุญาตแชร์ขั้นตอนวิธีการเตรียมตัวในมุมของผมครับ โดยจะแบ่งเป็นหลายๆตอนนะครับ และขอเริ่มด้วยขั้นแรกคือ




1. ต้องมีเป้าครับ





ใช่ครับอันดับแรกเราต้อง ตั้งเป้าหมายของเราว่า เราจะสอบ CPA นี้อย่างไรทั้งในมุมของ เวลาว่าจะสอบภายในกี่เดือน กี่ปี รวมถึง ในแต่ละครั้งการสอบเราจะลงสอบวิชาใดบ้าง



สำหรับผม  ผมตั้งเป้าหมายโดยเริ่มจากภาพกว้างก่อนครับ ภาพกว้างที่สุดของผมคือ บอกตัวเองว่า ตรูต้องได้ CPA แน่นอน เพราะผมเชื่อนะครับว่าถ้าเราไม่เชื่อมั่นว่าเราทำได้ตั้งแต่ต้น หรือไม่มีภาพความสำเร็จอยู่ในใจ เราจะขาดแรงจูงใจ และพลังในการเดินต่อครับ เพราะมันแน่อยู่แล้วว่าอุปสรรครอคุณอยู่เต็มทางเดินเลย อย่างที่เราๆทราบกันดีว่า ออดิท มักมีปัจจัยภายนอกมาก เช่น ลูกค้าที่ออกตรวจ หัวหน้างาน เพื่อนร่วมทีม หรืออะไรก็แล้วแต่ ปัญหาเหล่านี้มันจะจิ้บจ้อยมาก ถ้าเพื่อนๆยืนอยู่บน ทัศนคติที่ว่าเรา ต้องสอบ CPA ให้ได้ เพราะมันจะคิดค้น วิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าขึ้นมาตามสัญชาตญานของมนุษย์ครับ ทำให้เราไม่แพ้ไปก่อนระหว่างทาง





พอเรามีภาพในหัวแล้วว่า ตรูต้องสอบได้แน่นอน เป้าลำดับถัดมาคือ เพื่อนๆต้องกำหนดเวลาครับ (Specific Time)




การกำหนดเวลานี้คือ เพื่อนๆจะต้องกำหนดไปเลยว่า เราจะต้องสอบ CPA นี้ให้ได้ภายใน X ปี และเขียนมันเอาไว้ในห้องนอน หรือถ่ายรูปเอาไว้หน้าจอโทรศัพท์ หรืออะไรก้ได้ที่จะคอยเตือนคุณว่าคุณได้ สัญญา กับตัวเองแล้วว่าจะสอบ CPA ให้สำเร็จภายในกี่ปี เพื่อไม่เป็นการทรยศตัวเองไงครับ



การตั้งเวลาว่าจะสอบให้ได้ภายในกี่ปีนั้น ต้องอย่างตั้งให้ตึงเกินไปหรือหลวมไป เพราะถ้าตึงเกินไป ผลดีคือคุณสอบได้เร็ว (ในกรณีคุณสอบได้) ส่วนผลเสียคือคุณจะเครียด ครับ แต่ถ้าช้าเกินไป ผลดีคือจะสอบได้สบายๆ เรื่อยๆ แต่ผลเสียคือคุณจะเฉื่อย และขี้เกียจ และอาจรวมถึง เสียเวลาในการทำเป้าหมายต่อไปครับ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ เอาเป็นว่าเพื่อนๆก็ลองหาช่วงเวลาที่เหมาะสมและสอดคล้องกับ เป้าหมาย ถัดไป เช่น เราจะไปเรียนต่อต่างประเทศ หรือ เราจะเปลี่ยนสายงาน หรืออะไรก็ตามครับ มีอีกหลายๆปัจจัยที่แตกต่างกันในแต่ละคน ว่าเราควรสอบ CPA ได้ภายในเมื่อไหร่ดี




พอเราได้แล้วว่า เราจะสอบ CPA ภายใน X ปีนะ ขั้นถัดมาคือ วางแผนการสอบแต่ละครั้ง ว่าเราจะต้องได้วิชาใดบ้าง ในครั้งนั้นๆ




CPA เปิดสอบ 3 ครั้งใน 1 ปีนั่นคือช่วง มีนาคม, กรกฎาคม และ พฤศจิกายน ซึ่งในแต่ละครั้งก็อย่างที่เพื่อนๆทราบกันว่า ประกอบด้วย 6 วิชานั่นคือ บัญชี1  บัญชี2 กฏหมาย1 กฏหมาย2 การตรวจสอบ1 และ การตรวจสอบ2 ดังนั้นสิ่งที่อยากแนะนำคือ เอาปากกาขึ้นมาเขียนโพสอิตแปะหัวเตียงว่า ครั้งหน้าที่จะถึงนี้ เราจะต้องอ่านวิชา XX นะ ....ในส่วนของการเลือกรายวิชาว่า จะสอบวิชาใดก่อนหลัง ผมคิดว่าเป็นดุลยพินิจ หรือตามใจเพื่อนๆครับ แต่ในส่วนของผมนั้นที่ผมเลือกวิชา กฏหมาย1 ก่อนนั้น เพราะเป็นวิชาที่หลายๆคนพูดว่าง่ายที่สุด ดังนั้นผมจึงต้องการกำลังใจในวิชาแรกครับ 555 เพื่อนๆหลายคนเลือกวิชาบัญชีเป็นการสอบตัวแรกก่อน เพราะยังมีพื้นความรู้จากที่จบมาใหม่จากมหาวิทยาลัย หรือสอบวิชานี้ก่อนเพราะกังวลเรื่องมาตรฐานการบัญชีจะมีการอัพเดท ก็สุดแล้วแต่วิจรณญานส่วนบุคคลครับ ซึ่งผมขอแนะนำว่าให้ลองถามคนที่ผ่านการสอบมาแล้วหรือค้นหาข้อสอบเก่าๆว่าแต่ละรายวิชา ประกอบด้วยเนื้อหามากน้อย หรือเนื้อหานั้นๆเกี่ยวกับอะไรบ้าง เพื่อจะได้วางแผนถูกครับ





สรุปในขั้นแรก
1. บอกตัวเองว่า เราทำได้ เราทำได้ เราทำได้ (เอาให้มีภาพ มีความรู้สึกในหัวด้วยนะครับ)
2. กำหนดแผนระยะยาว ว่าเราจะต้องสอบ CPA นี้ให้ได้ภายใน XX ปี
3. กำหนดแผนระยะสั้นในแต่ละครั้งการสอบ ว่าเราจะต้องสอบวิชาใดบ้างในการสอบแต่ละครั้ง


ติดตามตอนต่อไปนะครัช เดี๋ยวมาต่อ

6 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 กรกฎาคม 2560 เวลา 15:41

    คุณเรียนติวหรือป่าวค่ะหรืออ่านเองค่ะ รบกวนแชร์ให้ฟังหน่อยจร้า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมเรียนวิชา สอบบัญชีสอง แบบ1วันนะครับ ส่วนนอกนั้นก็จะอาศัยอ่านเอง และฟังเทปจากการสอนที่เพื่อนส่งต่อกันมาครับ

      ลบ
  2. สอบถามหน่อยครับ

    ตอนที่ลงสอบแบบ2วิชา บัญชี 1-2, สอบ1-2
    วิธีการอ่านว่าอ่านยังไง อ่านแบบภาพรวมคู่กัน หรืออ่านจบเป็นวิชาๆ
    อยากให้เล่าหน่อยว่า มีแผนหรือเวลากำกับยังไง เช่นต้องอ่านให้จบรอบแรกภายใน1เดือน หรืออย่างไร เพราะเวลาการอ่านแต่ละรอบประมาณ 3-4 เดือน เท่านั้นเอง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      ขอบคุณมากครับที่แวะมาถาม ผมอ่านจบเป็นวิชาๆไปครับ โดยจะอ่านหลังเลิกงาน และเสาร์อาทิตย์เป็นหลัก โดยเริ่มตั้งแต่ การสอบครั้งก่อนหน้าเสร็จสิ้น

      ถ้าอ่านเป็นประจำแล้ว พบว่าจะสามารถเสร็จทันก่อนการสอบประมาณ 1 เดือน จึงมีเวลาทบทวน ครับ

      ลบ
  3. ซื้อหนังสือที่ไหนค่ะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ได้เข้ามานาน หากมีข้อสงสัย ตาไปถามกันได้ที่
    Facebook.com/hallybuncheetax นะคับ

    ตอบลบ